(Chinhphu.vn) - Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới, nâng tổng số TTHC được cung cấp dịch vụ công lên 2.700.

Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới. Ảnh VGP

Theo tính toán, bốn dịch vụ công mới này giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân

Trước đây, để thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện TTHC về đất đai, người dân phải thực hiện 03 bước: Nhận thông báo thuế tại Bộ phận Một cửa; nộp tiền tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước; đến bộ phận một cửa để nộp lại chứng từ để cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.

Hiện nay, việc thực hiện trực tuyến cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà để thực hiện được tất cả các bước trên. Sau khi có thông báo thuế của cơ quan nhà nước, người dân sẽ nhận được email hoặc tin nhắn từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống một cửa điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến. Sau khi thanh toán trực tuyến, chứng từ có ký số của ngân hàng hoặc trung gian thanh toán sẽ được chuyển đến hệ thống một cửa điện tử, làm cơ sở để cán bộ một cửa và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người dân.

Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ này đã cung cấp tại 4 địa phương (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh) và sẽ mở rộng triển khai toàn quốc vào Quý I năm 2021.

Dịch vụ Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng

Hàng năm, có hàng triệu người có nhu cầu cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau như: Xây dựng công trình; mua bán; thế chấp tài sản, đất đai… Để người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc cung cấp thông tin quy hoạch, dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch được thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hồ sơ sẽ được cán bộ một cửa, cán bộ của cơ quan quản lý quy hoạch tiếp nhận, xét duyệt để trình cấp có thẩm quyền ký số trả cho người dân. Như vậy, quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong 2021.

Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Thực hiện thủ tục Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trực tuyến là biện pháp giúp đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện cho người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc giải quyết.

Người dân đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại bất cứ đâu, gửi hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý chứng chỉ, năng lực hành nghề nên việc kiểm tra, xác nhận thông tin chứng chỉ hành nghề (1 thành phần hồ sơ) được thực hiện tự động, giúp giảm giấy tờ người dân phải nộp, cũng như rút ngắn trình tự, thời gian của công chức trong kiểm tra tính hợp lệ, chính xác của hồ sơ, giấy tờ này.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hàng năm, trung bình có 111.000 công trình nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng trên cả nước. Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp tiết kiệm được ít nhất 03 ngày công, với 04 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ. Nếu khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hàng năm ít nhất là 54,6 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong 2021.

Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu

Cổng Dịch vụ công Quốc gia mở rộng phạm vi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp đăng ký, biển số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên toàn quốc (trước mới thực hiện tại Hà Nội và TPHCM) và mở rộng việc thực hiện trên toàn quốc với đối tượng xe nhập khẩu.

Người dân, doanh nghiệp có thể ở bất cứ đâu để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Riêng đối với xe nhập khẩu, việc liên thông, chia sẻ dữ liệu từ Hải quan đến Cơ quan đăng ký xe còn giúp bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe.

So với trước đây, đối với tất cả các xe, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 0,5 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

Theo số liệu tổng hợp của Cảnh sát giao thông, trung bình cả nước mỗi năm có khoảng 4,8 triệu trường hợp đăng ký xe, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 4,2 triệu (ô tô 500 nghìn, xe máy 3,7 triệu) và xe nhập khẩu khoảng 600 nghìn xe. Theo đó, với việc mở rộng đối tượng, phạm vi thực hiện, chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công này ước tính tối thiểu khoảng 558,5 tỷ đồng/năm.

PV