(Chinhphu.vn) - Theo đề xuất từ Bộ Giao thông vận tải, sẽ có tổng số 314/500 điều kiện kinh doanh và các quy định có liên quan tới ngành giao thông vận tải cần được cắt giảm và đơn giản hóa.
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo lấy ý kiến DN về danh mục rà soát điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 26/3 tại Hà Nội, hầu hết các DN, đại diện hiệp hội DN trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đường thủy... đều đồng tình với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc rà soát, sửa đổi và bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh trong các quy định hiện hành.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng, Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) cho biết sẽ có tổng số 314/500 điều kiện kinh doanh và các quy định có liên quan tới ngành giao thông vận tải cần được cắt giảm và đơn giản hóa.

Trong đó, ngành hàng hải đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 109/189 điều kiện kinh doanh (chiếm 57,6%), dịch vụ vận tải đa phương thức và vận chuyển hàng nguy hiểm có 15/31 điều kiện kinh doanh (48,3%), ngành đường sắt có 17/26 điều kiện kinh doanh (65,3%), lĩnh vực đường bộ đề xuất 83/127 điều kiện kinh doanh (66%), đường thủy có 37/49 điều kiện kinh doanh (75,5%) và hàng không có 53/78 điều kiện kinh doanh (67,9%).

Cụ thể hơn, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, lĩnh vực giao thông đường bộ đề xuất bỏ điều kiện đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hay hoạt động kinh doanh vận tải phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được phê duyệt.

Ngoài ra, đề xuất bỏ các điều kiện kinh doanh khác nữa như xe ô tô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh hay nơi đỗ xe đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật...

Bà Nga cho hay, điểm đột phá trong những đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh của lĩnh vực vận tải đường biển chính là bỏ yêu cầu cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải biển, kể cả vận tải biển quốc tế hay yêu cầu phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài mức bảo lãnh tối thiểu là 500 triệu đồng Việt Nam...

Bỏ 130 tỷ đồng mua xe đắp chiếu

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng cần phải xóa bỏ triệt để cơ chế xin-cho, chuyển sang hậu kiểm để tránh tình trạng DN bị thiệt hại do chính sách.

“Có những DN bỏ ra cả 130 tỉ đồng để mua xe nhưng phải “đắp chiếu” vì chờ được chấp thuận quy định liên quan đến bến bãi” - ông Thanh cho biết và hy vọng dự thảo Nghị định 86 tới đây sẽ tháo gỡ được những vấn đề về đăng ký kinh doanh, đăng ký vào tuyến, bến, bãi…

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cũng đồng ý phải tháo gỡ nhiều điều kiện kinh doanh để giảm chi phí, giảm giá thành và nói rằng có nhiều điều kiện kinh doanh nằm ở cấp thông tư và Bộ GTVT có thể gỡ ngay được.

“Chẳng hạn chu kỳ kiểm định xe cơ giới nên là 24 tháng thay vì 12 tháng như hiện nay để DN đỡ tốn kém. Mỗi xe kiểm định phải dừng 40 phút, hàng trăm chiếc cùng đăng ký thì chi phí về tiền bạc, thời gian là rất lớn” - ông Hùng nói.

Hay về việc kiểm định đồng hồ taxi, ông Hùng nói Nhà nước đã kiểm soát chặt về chất lượng mà vẫn bắt DN đăng kiểm một năm/lần. Ông Hùng đề nghị bỏ quy định này để các DN tự chịu trách nhiệm với xã hội.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận xét cách thức rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh của Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa thực sự quyết liệt.

“Có những điều kiện thì không phải là cắt bỏ mà chuyển từ “trạng thái này sang trạng thái khác. Theo tôi, Bộ GTVT nên mạnh dạn cắt giảm, bãi bỏ, bởi chỉ có bỏ hẳn các điều kiện kinh doanh mới là giảm gánh nặng cho DN”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, đợt rà soát này của Bộ GTVT cũng như các bộ khác vẫn mang tính cơ học và kỹ thuật. “Phải coi đây là cải cách về điều kiện kinh doanh và phải có chủ thuyết” - ông Hiếu khuyến nghị. Cụ thể hơn, ông Hiếu cho hay Bộ GTVT căn cứ vào luật đang phân chia vận tải hành khách thành các loại hình cụ thể và cố gắng để các loại hình này không “lấn sân” các loại hình khác.

“Chúng ta quy định xe hợp đồng không được đón trả quá 30% số khách chắc là để hạn chế xe hợp đồng trà trộn, tranh giành với xe tuyến cố định. Nhưng cái cần phải làm để các loại hình cạnh tranh với nhau” - ông Hiếu nêu.

Ông Hiếu cho rằng, chúng ta vẫn đang giữ tư duy kinh doanh truyền thống với quan niệm rằng, một người kinh doanh là họ phải làm hết mọi việc.

“Chúng ta vẫn đang tư duy kinh doanh theo hình thức truyền thống, luôn quan niệm rằng, một DN kinh doanh thì sẽ mở công ty và làm hết mọi việc. Nhưng bây giờ các nhà đầu tư không kinh doanh từ đầu đến cuối nữa. Người ta chỉ chọn kinh doanh một trong số các công đoạn đó. Như Uber, họ chỉ kinh doanh dịch vụ kết nối thôi chứ không kinh doanh tất cả. Do vậy, hướng tiếp cận của dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô buộc phải chấp nhận một cuộc chơi là người ta kinh doanh đến đâu thì mình điều chỉnh đến đấy”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Ông Hiếu cho rằng môi trường kinh doanh công bằng tức là đã kinh doanh ở Việt Nam thì phải có pháp nhân Việt Nam, hoạt động kinh doanh phải tính doanh thu, hạch toán và trả thuế. “Còn không thể bắt DN phải chịu trách nhiệm cho tất cả các khâu mà họ không làm. Nếu bắt như vậy thì là bất công”, ông nói.

Thanh Hằng